ValerieMorrissey Benjamin

  • Membre depuis le 5 Avril 2023
  • Dernière activité:
Visites du profil
77
  • Sức khỏe là vàng: Dấu hiệu và cách sơ cứu đột quỵ tại nhà


    Phát hiện sớm đột quỵ thông qua các triệu chứng điển hình giúp người bệnh được sơ cứu và cấp cứu kịp thời, tránh ảnh hưởng đến tính mạng. Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết đột quỵ và hướng dẫn sơ cứu tại nhà, bạn tham khảo ngay nhé!


    wGimOR1Sn1_aQcMWpOJk7TWgAyLqH0JqXxmiJETMy_El3U0ckVWio9AHLicdvP-FXazav9bwSWWQiRHJUD25vhH_InVtqGr8wt0Hftj2Y5joe7IrWJhZU4SEQqoR4kqTMbXkhiIJM04es_U8AZc4Jg


    Dấu hiệu và cách sơ cứu đột quỵ tại nhà

    1. Dấu hiệu nhận biết sớm đột quỵ

    Theo thống kê, trên thế giới mỗi năm có hơn 13 triệu người dân bị đột quỵ, trong đó có đến 5,5 triệu trường hợp tử vong. Đột quỵ thường gặp hơn ở nam giới trên 50 tuổi và các đối tượng có yếu tố nguy cơ cao như:


    ☸ Tiền sử gia đình có người đột quỵ hoặc bản thân đã từng bị đột quỵ

    ☸ Người bị bệnh tim mạch/tiểu đường/huyết áp cao

    ☸ Hút thuốc lá, uống bia rượu, béo phì, lười vận động

    ☸ Ăn uống, sinh hoạt kém lành mạnh,...


    Cập nhật kiến thức về sức khỏe - y tế mỗi ngày tại suc khoe ▬● ĐỪNG BỎ LỠ


    Phát hiện sớm và sơ cứu kịp thời sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong, giảm di chứng nặng do đột quỵ. Vì vậy, mỗi cá nhân và gia đình cần nắm rõ quy tắc FAST nhận biết sớm đột quỵ sau:


    ☸ F (Face): Mặt mất cân đối, liệt cơ mặt, chảy xệ một bên, cười méo mó. Có thể quan sát bằng cách bảo bệnh nhân cười.

    ☸ A (Arm): Yếu liệt một bên cơ thể, tay chân không cử động được hoặc cử động yếu. Quan sát bằng cách bảo bệnh nhân giơ hai tay lên và so sánh.

    ☸ S (Speech): Giọng nói thay đổi, bệnh nhân bị nói ngọng, dính chữ, kiểm tra bằng cách bảo bệnh nhân nói câu đơn giản.

    ☸ T (Time): Thời gian vô cùng quan trọng trong đột quỵ, phát hiện càng sớm thì tổn thương càng nhẹ, biến chứng càng ít. Do đó, bạn hãy gọi cấp cứu ngay khi phát hiện người có dấu hiệu đột quỵ.

    2. Hướng dẫn sơ cứu đột quỵ đúng cách tại nhà

    Bởi vì sức khỏe là vàng nên hãy trang bị những kiến thức hữu ích về sơ cứu đột quỵ để bảo vệ sức khỏe, tính mạng bản thân và gia đình.


    Dưới đây là hướng dẫn sơ cứu người bị đột quỵ đúng cách trong khi chờ đợi xe cấp cứu đến:


    ☸ Giữ nguyên vị trí người bệnh, tránh di chuyển nhiều gây đứt mạch máu não, đặt bệnh nhân nằm thẳng trên nền cứng trong tư thế kê cao phần đầu khoảng 30-45 độ (dùng gối/chăn lót từ dưới lưng bệnh nhân).

    ☸ Kiểm tra người bị đột quỵ có còn thở không, nếu ngừng thở hãy tiến hành hô hấp nhân tạo. Trường hợp người bệnh vẫn còn thở nhưng thở yếu, khó thở, hãy nới lỏng quần áo, loại bỏ các phụ kiện bó sát như cà vạt, khăn, thắt lưng,...

    ☸ Tháo răng giả nếu có để tránh người bệnh hóc, sặc, nếu có đờm dãi trong miệng thì cần dùng khăn quấn vào ngón trỏ để loại bỏ.

    ☸ Nếu bệnh nhân nôn cần chuyển sang tư thế nghiêng người hoặc nghiêng đầu bệnh nhân sang một bên để tránh bít tắc đường thở.

    ☸ Trường hợp có co giật thì cần quấn vải sạch quanh đũa và đặt ngang vào miệng bệnh nhân để tránh cắn vào lưỡi.

    ☸ Nếu bệnh nhân còn tỉnh, hãy bình tĩnh động viên, trấn an người bệnh.

    ☸ Tuyệt đối không cạo gió, không chích máu đầu ngón tay, không đưa bất cứ đồ ăn hay thuốc nào vào miệng bệnh nhân.

    Bệnh nhân đột quỵ nếu được sơ cứu, cấp cứu đúng cách, kịp thời trong 3 giờ vàng đầu tiên thì hoàn toàn không để lại di chứng.


    SRR1vdaDr1PeAHT_-Mngy8nEvS21L00Q114nL-pq7SlEkmD-WtzcdoiKS0ESZwPmK0jb3xH4ILOdLWkXrWF5J1fUtDyKQlb6AyYb8y-fwuQE7Qdty8PsOMgZTqB85CYClBPrNvmhHcaUGMYJ8ABv0Q


    Hướng dẫn sơ cứu đột quỵ đúng cách tại nhà


    Hãy truy cập ngay Kênh thông tin sức khỏe gia đình 247 tại ➡➡➡ https://www.facer.io/u/khoe247 để theo dõi thêm những kiến thức chăm sóc sức khỏe khoa học, hữu ích khác nhé!